Hôm nay:

Hộp xốp đựng thức ăn của Trung Quốc có khả năng gây ung thư: Biết tin vào đâu?


Hop xop dung thuc an cua Trung Quoc co kha nang gay ung thu: Biet tin vao dau?
KTĐT - Những ngày gần đây người tiêu dùng đang xôn xao trước thông tin hộp đựng thức ăn làm bằng xốp của Trung Quốc chứa chất hóa học có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cơ quan quản lý to nhất về thực phẩm là Cục An toàn & Vệ sinh thực phẩm (AT&VSTP) lại khẳng định hộp xốp đựng thức ăn được sử dụng tại Việt Nam đều được sản xuất, tái chế ngay trong nước, không có sản phẩm nhập về từ Trung Quốc. Việc kiểm tra chất lượng của bao bì sử dụng chất dẻo (trong đó có hộp xốp) được Bộ Y tế tiến hành thường xuyên từ trước, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào chứa bột khoáng có thành phần gây ung thư như hộp xốp sản xuất tại Trung Quốc.

Ở Hà Nội, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, đến thời điểm này, Hà Nội chưa phát hiện có mẫu vỏ hộp nào gây bệnh ung thư như ở Trung Quốc. Còn đại diện Cục quản lý thị trường cho rằng: Hộp xốp thường được đem trực tiếp đến các quán cơm, quán ăn, nên khó khăn cho quản lý thị trường, nếu phát hiện được, hàng hóa đang lưu thông hoặc bày bán không có nhãn mác, không chứng minh được nguồn gốc thì sẽ tịch thu. Nhưng từ trước đến nay, lực lượng này cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.
Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thì khẳng định: Đơn vị này chưa lần nào kiểm nghiệm mẫu hộp xốp của các cơ sở sản xuất trong nước. Điều đó càng cho thấy một thực tế là, người dân sử dụng hộp xốp để đựng thực phẩm từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào ở nước ta quản lý chất lượng của loại dụng cụ này.
Riêng Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết: Hộp xốp được chế tạo bằng nguồn nguyên liệu chính là PS phân tử thấp, ngoài ra còn có các phụ gia khác như là chất khí tạo bọt trong quá trình gia công nóng chảy vật liệu và một số thành phần khác như chất độn (một số chất khoáng, trong đó tồn tại một số kim loại nặng, là độc tố ảnh hưởng đến con người) hay hóa dẻo… Nếu như người sản xuất vì lợi nhuận, giảm giá thành sẽ trộn thêm những chất phế thải. Khi chiếc hộp này tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc môi trường muối, a-xít như được dùng đựng thức ăn, cơm, canh nóng hoặc nước mắm, chanh… sẽ hòa tan một số phân tử thấp; vật liệu xốp, nhựa nếu quá trình sản xuất không giữ vệ sinh tốt, vẫn còn các vi sinh vật bám vào khe xốp, khi sử dụng sẽ nhiễm vào thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số chất đơn có thể gây ung thư, thậm chí biến đổi giới tính.
Mặc dù mấy ngày trước, Cục AT&VSTP khẳng định ở Việt Nam không có loại hộp xốp Trung Quốc, nhưng ngay sau khi báo chí phản ảnh, lãnh đạo Cục AT&VSTP đã cử người “mục sở thị” và phát hiện nhà hàng 123 tại phố Huế (Hà Nội) sử dụng hộp xốp Trung Quốc. Loại hộp xốp này chưa được cơ quan nào kiểm chứng về chất lượng VSATTP. Hiện mẫu đang được gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia xét nghiệm.
Như vậy đã rõ, ngay cả nhà hàng sang trọng vẫn sử dụng loại hộp xốp Trung Quốc. Còn tại hầu hết các quán cơm bình dân cũng như nhà hàng trên địa bàn đều sử dụng hộp xốp không rõ nguồn gốc được nhập với giá 500đ/chiếc. Những loại hộp xốp này chắc chắn không đảm bảo VSATTP, chưa nói là có thể có chứa chất gây ung thư.
Nhiều kết quả được đưa ra khác nhau, nhưng rõ ràng mặt hàng này đang bị buông lỏng, bày bán trôi nổi trên thị trường. Trong khi các cơ quan chức năng chưa có câu trả lời khách quan, thống nhất và thuyết phục thì hộp xốp không rõ nguồn gốc, hộp xốp Trung Quốc vẫn tràn lan trên thị trường và người tiêu dùng đang phải chịu trận, và chẳng biết tin vào đâu!
Nhật Nguyên

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll