Hôm nay:

Nhập khoai Trung Quốc, bán khoai Đà Lạt!

PN - Ngày 24/6, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Chi cục) tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này vừa lấy mẫu khoai tây nhập khẩu về Đà Lạt để kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, kim loại… trong sản phẩm này.

  • Nguồn khoai nhập về Lâm Đồng chủ yếu được tập kết tại chợ đầu mối nông sản Đà Lạt hay tại kho của các đầu mối kinh doanh nông sản. Theo ông Hưng, sở dĩ chi cục kiểm tra vì lợi dụng lúc sản lượng thu hoạch khoai tây tại Đà Lạt ít, những lúc mất mùa, giá cao… nhiều thương lái thường tìm cách trà trộn hay giả khoai tây Đà Lạt bằng cách trộn khoai Trung Quốc (TQ) với loại đất tại các ruộng khoai của Đà Lạt để dễ tiêu thụ.
Nhiều lần Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng lấy mẫu kiểm tra và phát hiện trong khoai tây TQ có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Dự kiến, hôm nay (25/6), sẽ có kết quả kiểm tra.
TP.HCM là nơi tiêu thụ mạnh các loại rau củ từ Đà Lạt. Ghi nhận tại một số chợ: Nguyễn Tri Phương (Q.10), chợ thực phẩm An Đông (Q.5), chợ Chu Văn An (Q.Bình Thạnh), chợ Nguyễn Thái Bình, (Q.1)… cho thấy, những quầy hàng bán khoai tây thường bày bán hai loại: khoai hồng và khoai vàng. Người bán tại các chợ này đều một mực khẳng định là khoai Đà Lạt.
Điểm chung là cả hai loại khoai này đều có kích cỡ khá lớn, bốn-sáu củ/kg. Giá khoai dao động từ 30.000-35.000đ/kg. Nhưng, có quầy tại chợ Nguyễn Tri Phương chỉ bán với giá 23.000-25.000đ/kg. Khi hỏi vì sao giá bán rẻ hơn, liệu có phải khoai TQ? Tiểu thương này cho biết: “Vì quầy tôi tham gia chương trình bình ổn giá chứ khoai tây đang bán là khoai Đà Lạt”.
Đa số người bán ở chợ lẻ đều khẳng định khoai tây được bày bán là khoai Đà Lạt
Ông Phan Anh Tuấn, đại diện ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn khẳng định: khoai tây TQ có nhập về chợ mỗi ngày với số lượng khoảng 10-15 tấn, lượng khoai tây Đà Lạt khoảng 30 tấn. Mùa này, khoai Đà Lạt có cả khoai hồng và khoai vàng, riêng khoai TQ chỉ có khoai vàng.
Giá bán sỉ khoai hồng Đà Lạt từ 15.000-18.000đ/kg, khoai vàng Đà Lạt: 13.000-15.000đ/kg, khoai vàng TQ chỉ 8.000-10.000đ/kg. Tất cả khoai tây TQ nhập về chợ đều có hóa đơn giá trị gia tăng, giấy kiểm dịch và thông tin của đơn vị nhập khẩu. Riêng khoai tây Đà Lạt thì hầu hết chỉ có hóa đơn bán lẻ ghi số lượng, thông tin liên lạc của thương lái hoặc giấy viết tay của các nhà vườn.
Tuy số lượng không nhiều nhưng khoai tây TQ vẫn được nhập về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức mỗi ngày với số lượng khoảng gần năm tấn, lượng khoai Đà Lạt là 23,5 tấn (số liệu ngày 22/6). Giá khoai vàng Đà Lạt: 16.000đ/kg, khoai hồng Đà Lạt: 19.000đ/kg; khoai hồng TQ: 12.000đ/kg, khoai vàng TQ: 9.000đ/kg.
Tại chợ đầu mối Bình Điền, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc chợ lại khẳng định lượng khoai tây về chợ chỉ là khoai vàng Đà Lạt chứ không có khoai tây TQ. Đa phần nguồn khoai nhập thẳng từ nhà vườn ở Đà Lạt nên không có hóa đơn.
Thực tế, khoai TQ vẫn nhập về chợ đầu mối mỗi ngày nhưng tiểu thương các chợ lẻ luôn khẳng định sản phẩm bày bán là khoai Đà Lạt. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên tìm hiểu phân biệt khoai Đà Lạt với TQ.
Ông Phan Anh Tuấn tư vấn: “Khoai tây TQ có đặc điểm là kích cỡ đều nhau, hình dạng thon dài, phần vỏ bóng đẹp, ít bị sứt sẹo, bề mặt vỏ có những chấm nhỏ như tiêu xay, những vết lõm không nhiều và nếu có thì cũng không sâu, phần thịt có màu vàng trắng, nhiều nước hơn, khi chiên dễ bị bở, nát. Khoai Đà Lạt có nhiều kích cỡ, không đều nhau, không dài như khoai TQ, phần vỏ thường bị trầy xước, nhiều vết lõm vào và lõm sâu, phần ruột khoai có màu vàng tươi”.
An Hà - Thư Hùng
Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15
Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

No comments:

Post a Comment

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll