Hôm nay:

Ngập tràn hoa quả TQ đội lốt hàng Mỹ, Việt bán giá cao


Nho Mỹ, táo New Zealand, dâu tây, khoai tây Đà Lạt, cà rốt Hà Nội hay nấm Lào Cai... tất cả là hàng Trung Quốc giá rẻ được phù phép dưới nhãn mác mới bán cho người tiêu dùng với giá cao ngất ngưởng.
Hàng Trung Quốc đội lốt nhan nhản khắp nơi
Hiện nay trên thị trường có bán nhan nhản loại nho quả tròn, mọng nước, được người bán hàng giới thiệu là nho Mỹ nhưng thực chất là của Trung Quốc. Loại nho này được bày bán nhan nhản khắp các chợ lẻ, tập trung nhiều ở dọc xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Cát Lái đến ngã tư Thủ Đức, TP HCM hay trên quốc lộ 1A, đoạn đường khoảng 10km từ nút giao IC4 cầu Cần Thơ đến Châu Thành A, Hậu Giang.
Các loại hoa quả nhập từ Trung Quốc đều có mã rất đẹp, bóng bẩy. Ảnh minh họa
Đặc điểm của loại nho này là quả tròn, chín mọng, màu tím nhạt. Giá bán lẻ ở các chợ khoảng 35-40 nghìn đồng/kg. Người tiêu dùng thắc mắc sao nho Mỹ mà rẻ vậy thì được người bán hàng giải thích là nông dân Mỹ thu hoạch rộ vụ nho, năm nay được mùa, các doanh nghiệp Việt Nam nhập về nhiều.
Tuy nhiên, hôm 12/8, cơ quan quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang kiểm tra và lấy mẫu nho Trung Quốc bày bán trên địa bàn huyện Châu Thành A thì được biết giá ghi trong hóa đơn 6.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ 35.000-40.000 đồng/kg. Một gười bán hàng cho biết, nho Mỹ thon, chắc, da tím sẫm chứ không tròn, mọng nước, da tím nhạt, độ ngọt nhẹ như nho đang phổ biến trên thị trường. Giá nho Mỹ dao động từ 150.000 – 180.000 đồng/kg.
Trên thị trường, một số loại củ quả nhập từ Trung Quốc cũng được hô biến thành nhãn mác khác như táo, lê được người bán lẻ khai mác New Zealand hoặc châu Âu. Cà rốt màu cam nhạt bóng bảy được nói là cà rốt miền Bắc, trong khi cà rốt miền bắc chỉ có vào dịp giáp tết. Nấm hương được gọi là nấm Lào Cai, nấm Hà Nội, hành tỏi Trung Quốc thành hành tỏi miền Trung.
Khoai tây Trung Quốc được nhập về "hóa phép" bằng đất đỏ thành khoai tây Đà Lạt được bán từ 25-30 nghìn đồng. Loại táo to dài có màu xanh cũng được rao là táo Đà Lạt bán lẻ với giá từ 35 đến 45 nghìn đồng/kg.
"Nói hàng Trung Quốc, không ai dám mua"
Thời gian gần đây người tiêu dùng bắt đầu lo sợ hàng Trung Quốc không đảm bảo an toàn. Việc né xuất xứ Trung Quốc cho các loại rau củ, thực phẩm khô này xuất phát từ tâm lý e ngại sản phẩm không an toàn, hoặc có tẩm chất bảo quản, chất chống mối mọt... Một số bà nội trợ có kinh nghiệm, biết rõ là hàng Trung Quốc, đều không mua, cho dù sản phẩm cùng loại như cà rốt, hành, tỏi của Việt Nam đều có giá cao hơn.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng, dưới sự ngụy trang và lời nói khéo của người bán hàng họ vẫn cứ đinh ninh là mua được táo Mỹ, khoai tây Đà Lạt.
Nhiều người mua tiêu dùng có kinh nghiệm bắt bẻ người bán hàng thì họ đành thú nhận là nói vậy cho dễ bán. Một người bán hàng ở TP.HCM thú nhận : “Nếu mình nói hàng xuất xứ từ Trung Quốc, không ai dám mua đâu".
M. Thư (tổng hợp)
  • Người Việt hại mình
    Tại sao ai cũng biết hàng Tàu là độc hại, kém chất lượng mà vẫn bán. Vì ham lợi mà tự đầu độc dân tộc. Bọn con buôn này lai dân tộc khựa rồi.
    Hai lúa Việt Nam Gửi lúc 14/08/2012 09:11
  • Hàng hóa của TQ gây ra cho Việt Nam nhiều hậu quả nghiêm trọng
    Thời gian gần đây hoa quả độc hại của TQ tràn ngập trong cả nước ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Hiện nay số người chết do mắc bệnh ung thư rất cao tại các vùng nông thôn cũng như thành phố, chưa có một cơ quan chức năng nào thống kê nghiên cứu để cảnh báo. Việc TQ thao túng làm lũng loạn thị trường và thực hiện phá kinh tế nước ta một cách toàn diện gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy cơ quan chức năng cần vào cuộc và cảnh báo đến người dân phòng ngừa và ưu tiên phát triển hàng hóa tiêu dùng trong nước để giải quyết công ăn việc làm cho các hộ dân nghèo.
    Đinh Minh Xuân Gửi lúc 13/08/2012 05:32
  • Quản lý thị trường để làm gì???
    Các cơ quan chức năng thành lập ra là phải làm việc để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe và sự an toàn của người dân chứ? Hay là cũng BIẾT RỒI KHỔ LẮM NÓI MÃI???
    Người Tiêu Dùng Gửi lúc 13/08/2012 04:23
  • Người Việt hại người Việt
    Hóa ra là toàn người Việt mình hại nhau thôi. Mấy người bán hoa quả thật là thất đức. Họ nhập hàng TQ về, rồi lại dùng các hóa chất của TQ để bảo quản, họ nói dối khách hàng chỉ để kiếm lợi, trong khi họ không dám cho con cái, bố mẹ của họ ăn những loại hoa quả mà họ bán.
    Minh Lâm Gửi lúc 13/08/2012 04:17
  • Hàng Trung Quốc
    Thị trường hiện nay tràn ngập hàng tiêu dùng Trung Quốc từ trái cây, thực phẩm, quần áo, đồ chơi trẻ em, vật liệu xây dựng (sắt thép, dây điện, gạch ốp lát..)... Hàng chính ngạch cũng có, hàng lậu cũng có. Muốn mua hàng không phải Trung Quốc không biết tìm nơi đâu? Không biết cơ quan quản lý làm gì mà tràn ngập hàng lậu Trung Quốc, rồi còn hàng rào kỹ thuật đâu mà hàng Trung Quốc rởm, nguy hiểm tràn ngập đến vậy?
    Trương Hùng Gửi lúc 13/08/2012 04:11
  • Đội lốt
    Sao người Việt Nam mình cứ tự cắn người mình như vậy.
    chie Gửi lúc 13/08/2012 02:53
  • Trách nhiệm ở đâu?
    Tình trạng hoa quả Trung Quốc tràn vào Việt Nam đã từ bao năm rồi, nó cho thấy cơ chế quản lý của cơ quan có thẩm quyền quá lỏng lẻo, nếu quản lý chặt ngay từ khâu nhập khẩu, kiểm tra xuất xứ của hàng hóa, xử phạt thât nặng hành vi gian lận thương mại, việc giả danh thương hiệu hoa quả có chất lượng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, gây ảnh hưởng tới thị trường hoa quả trong nước...
    Mr. Đông Gửi lúc 13/08/2012 01:59
  • Ngụy biện
    Họ thật ngụy biện, nếu biết hàng Trung Quốc không ai mua vậy tại sao họ còn mua về để bán.
    thanh khang Gửi lúc 13/08/2012 01:54
  • Tự rước họa do sính ngoại
    Trong khi nông sản trong nước tràn ngập giá rẻ như bèo thì dân mình không chịu ăn để ủng hộ người nông dân mà lại khoái nho tàu, bom tàu... chứa đầy hóa chất, ăn vô không biết chết lúc nào mà vẫn ăn. Bên cạnh đó không biết mấy ông biên phòng, hải quan làm quái gì mà có tình trạng nông sản tàu tuồn qua biên giới bằng xe tải lớn như vậy. Bó tay.com biết rồi nói mãi
    nguyễn triều Gửi lúc 13/08/2012 01:21

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll