Hôm nay:

Ghế sofa Trung Quốc được xử lý bằng chất chống nấm mốc Dimethly Fumarate (DMF)



Cháu Archie Lloyd-Bennett, 9 tháng tuổi, bị phồng rộp da sau khi tiếp xúc với ghế sofa Trung Quốc - Ảnh: Daily Mail
Hôm 26-4, Tòa thượng thẩm London đã chấp nhận cho ba nhà bán lẻ ghế sofa Trung Quốc ở Anh bồi thường tổng cộng 20 triệu bảng Anh (31 triệu USD) cho 1.650 người mua nhầm “hàng độc hại”. Số tiền này do các hãng bảo hiểm của ba nhà bán lẻ chi trả.
Ghế sofa nhập từ hai công ty Linkwise và Eurosofa của Trung Quốc đã được ba nhà bán lẻ  Argos, Land of Leather và Walmsleys nhập về bán cho người tiêu dùng Anh cách đây hai năm. Giá loại ghế này chỉ từ 600 đến 850 bảng/cái, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại sản xuất ở các nước khác.
Liên minh châu Âu (EU) đã cấm sử dụng chất DMF đối các sản phẩm da sau khi có 5 nước báo cáo những trường hợp bị phồng rộp da và khó thở khi tiếp xúc với các mặt hàng da tẩm thuốc chống mốc này.
Từ năm 2008, nhiều người - kể cả trẻ sơ sinh và trẻ em – sử dụng ghế sofa Linkwise và Eurosofa than phiền bị phồng rộp da, ngứa mắt, khó thở và các chứng bệnh khác. Nhiều người bị bệnh nghiêm trọng đã nhờ công ty luật Russell Jones & Walker phát đơn kiện, đòi bồi thường thiệt hại.
Cố vấn pháp luật Richard Langton của công ty Russell Jones and Walker, cho biết sau chín tháng điều tra, thủ phạm gây ra chứng bệnh lạ khi dùng ghế sofa Trung Quốc đã được xác định là những gói thuốc chống mốc Dimethyl Fumarate (DMF) đặt trong ghế trong thời gian vận chuyển và lưu kho.
Theo ông Langton, những người mẫn cảm với DMF sẽ bị bỏng rát da, sau đó da bị lột hoặc lở loét. Tổn thương này sẽ làm mất ngủ, không thể đi làm, thậm chí không thể mặc quần áo vì vết thương dính vào vải. Hiện tượng này khiến nhiều người lo sợ bị ung thư da, thậm chí sợ chết.
Sau nhiều lần phủ nhận trách nhiệm, ba nhà bán lẻ nói trên đã thừa nhận trách nhiệm và điều đình với các nạn nhân về tiền bồi thường thiệt hại. Thỏa thuận này đã được công ty luật Russel Jones &Walker, đại diện bên nguyên đơn, đồng ý và tòa thượng thẩm London chấp nhận hôm qua.
Các nạn nhân sẽ được bồi thường từ 1.175 bảng đến 9.000 bảng, tùy theo mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mắc phải.
Ngoài 1.650  trường hợp dược bồi thường nói trên, hiện còn khoảng 3.000 đơn kiện khác chưa được giải quyết.
Tuy nhiên, 350 khách hàng của cửa hàng bán lẻ Land of Leather, nay chịu sự quản lý của chính quyền, chưa được bồi thường vì hãng bảo hiểm Zurich của cửa hàng này đã thắng kiện hồi tháng rồi, tránh được chuyện bồi thường thiệt hại.
Nhưng Sky News cho biết trường hợp nói trên có thể bị tòa phúc thẩm bác bỏ. Chánh án tòa thượng thẩm Justice Macduff cho biết tuy toàn bộ vụ kiện chưa được giải quyết hết nhưng kết quả ban đầu này “sẽ mở đường cho những vụ bồi thường khác”.
Nam Anh (Theo Sky News, Mail Online, The Sun)

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll