Hôm nay:

Lạnh người cảnh chế biến đặc sản... thịt chuột

Bỏ qua các căn bệnh từ chuột như dịch hạch, hanta…, người dân một số nơi trên địa bàn Hà Nội vô tư bắt và ăn thịt chuột.

Thời gian vừa qua, thông tin chuột nhiễm dịch hạch, vi-rus Hanta gây suy thận cấp cho người, có thể dẫn đến tử vong nhưng hàng trăm người dân tại Vĩnh Ninh (Thanh Trì, HN) vẫn coi thịt chuột là món đặc sản quê hương và không ngại hiểm nguy để hành nghề săn chuột.
Trong vai một thực khách đang tìm mua chuột, chúng tôi có mặt tại nhà chị H (xóm 9, Vĩnh Ninh, Thanh Trì, Hà Nội). Tay thoăn thoắt làm thịt chuột chị H vui vẻ cho biết: “Toàn thực khách ở các vùng miền khác về đây mua chuột. Những ngày thường thì chỉ một vài người ghé mua chứ đến dịp cuối tuần chúng tôi không có thịt chuột mà bán". Theo chị H, có 3 cách phổ biến nhất để làm thịt chuột đó là nhúng chuột vào nồi nước sôi rồi cạo lông; thui bằng rơm, rạ và lột da chuột. "Cách thứ 3 khá tàn nhẫn nên ít người áp dụng", chị H chia sẻ.
Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc và nguy cơ nhiễm một số căn bệnh từ chuột, chị H trả lời: "Em yên tâm, làng này từ trước tới giờ vẫn bắt và ăn thịt chuột. Có nhiều người còn bị chuột cắn nhưng có sao đâu".
Tuy nhiên, theo các chuyên gia cảnh báo, vi-rus Hanta từ chuột có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, hạ huyết áp. Người nhiễm loại vi-rút này có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu. Ngoài ra, vi-rút Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Tuy nhiên, bệnh không lây từ người bệnh sang người lành. Một số ít trường hợp có hiểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong.
 - 1
Hiện nay, ăn thịt chuột đang rất phổ biến tại một số nơi trên địa bàn Hà Nội.
 - 2
Quy trình đập chuột đến chết trước khi cho vào thịt.
 - 3
 - 4
Công đoạn lột da, cắt chân chuột sống rùng rợn.
 - 5
 Quy trình cắt bỏ 4 cục hoi (hạch) ở 2 bên bẹn và 2 bên cổ chuột loại bỏ mùi hôi.
 - 6
 - 7
Những con chuột vàng óng tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội.
 - 8
 - 9
Món chuột rán, chuột luộc bắt mắt nhưng tiềm ẩn nhiều dịch bệnh.
 - 10
 - 11
Hậu quả để lại của virus Hanta...
 - 12
... bệnh dịch hạch. Đây là 2 loại bệnh phổ biến nếu ăn phải chuột bệnh.
Tuyết Ninh - Nguyễn Luyên

No comments:

Post a Comment

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll