Hôm nay:

Thuốc giảm cân Trung Quốc chứa chất cấm

Cục Quản lý dược Australia mới đây phát hiện thuốc giảm cân Meizi Evolution Botanical Slimming chứa chất cấm, ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch.
Meizi Evolution Botanical Slimming có xuất xứ từ Trung Quốc, được quảng cáo là giảm 4 kg trong 1 tuần mà không cần tập thể dục hay ăn kiêng. Hiện loại thuốc này được bán trực tuyến và trên các kênh truyền hình mua sắm tại Australia nhưng lại chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.
giamcan-jpg-1358765067_500x0.jpg
Thuốc giảm cân bị thu hồi vì chứa chất cấm. Ảnh: TGA.
Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm Australia, thuốc giảm cân này chứa sibutramine (một thành phần Tây y có thể gây rối loạn, nguy hiểm cho tim), trong khi thành phần ghi trên nhãn chỉ là thảo dược. Người dân được khuyến cáo ngừng sử dụng và giao nộp lại sản phẩm các địa điểm y tế để tiêu hủy.
Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân nên cực kỳ thận trọng khi mua các sản phẩm qua mạng vì chúng có thể chứa các thành phần có hại, không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn.
Sibutramine là hoạt chất được sử dụng trong thuốc giảm cân Reductil, bị thu hồi trong tháng 10/2010 sau khi một nghiên cứu cho thấy nguy cơ gia tăng những tác động xấu đến tim mạch. Đầu năm 2011, một loại thuốc giảm cân khác của Trung Quốc là Fruta Planta cũng bị Mỹ thu hồi vì chứa sibutramine, loại thuốc bị cấm sử dụng tại nước này từ tháng 12/2010 vì lý do an toàn.
Tại Việt Nam, sibutramine được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Vì thế, giữa tháng 4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine. Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc. 
Phương Trang

No comments:

Post a Comment

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll