Hôm nay:

Dùng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc: Mất tiền mua tật

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo rất nhiều về tình trạng người bệnh sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc của các "lang băm” nhưng vẫn có người tìm đến để "tiền vẫn mất tật mang”.


Ca dị ứng thuốc điều trị tại Trung tâm Dị ứng
- Miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai
Ảnh: AT

Chữa bệnh theo "tin đồn”

Theo Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng- BV Bạch Mai, gần đây có hơn 50 BN đến khám và điều trị do dị ứng thuốc đông y mua ở chợ và của thầy lang. Chị L. T. H (Thanh Liêm - Hà Nam) bị thoái hóa đốt sống lưng nhiều năm, đi chữa khắp nơi bệnh không giảm. Có người mách một thầy lang chữa khỏi bệnh này, chị mua thuốc về uống. Một tuần thấy đỡ đau, tuần thứ hai toàn thân chị H. ngứa ngáy, mặt sưng vù, chân tay nổi mề đay, cảm giác phồng rộp khắp người…. Chị vào Trung tâm chống độc BV Bạch Mai rồi sang Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng điều trị dài ngày vì dị ứng thuốc nặng. Cùng điều trị với chị H, có anh N.T.S ở Hà Nội bị tiểu đường đã lâu, cũng nghe đồn ở Bắc Giang có thầy lang chữa giỏi, anh đến tận nơi mua thuốc hy vọng chữa "dứt điểm” bệnh tiểu đường. Nhưng bệnh không khỏi mà người anh S gầy rộc, sút cân, đau nhức các khớp…, phải vào viện cấp cứu vì ngứa, toàn thân nổi mụn nước.

Hậu quả khó lường

Nói về những BN này, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai cho biết, tình trạng dị ứng thuốc nam đang ngày càng phổ biến. Hiện có rất nhiều người chỉ vì nghe tin đồn, truyền miệng mà tự ý mua thuốc đông y không rõ nguồn gốc đã gặp tai biến nguy hiểm vì dị ứng thuốc.

Biểu hiện lâm sàng của dạng dị ứng thuốc nam không chỉ ở ngoài da như ngứa, nổi mề đay.. mà còn bị nhiễm độc tổn thương đến các cơ quan nội tạng như gan, thận, thần kinh…Điều trị dị ứng thuốc nam rất phức tạp, mất nhiều tiền, thời gian, sức khỏe suy giảm…. Với ca dị ứng nhẹ cũng phải mất từ 7- 10 ngày điều trị. Những ca nặng hơn phải điều trị hàng tháng. Điều gây khó cho các nhà chuyên môn là hiện nay chưa có thiết bị nào có thể phân tích hết các thành phần dược chất của một chén thuốc nam để tìm ra đích danh hoạt chất nào gây dị ứng.

Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam lo ngại, nhiều thầy lang vì lợi nhuận đã sử dụng vị thuốc đông y không đúng liều, không đúng bài, dùng vị thuốc thay thế không đúng, có những người còn trộn thuốc tây y vào đông y đã gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí gây chết người. Ông khuyến cáo người dân, không nên dùng tùy tiện các loại cây chữa "bách bệnh” theo tin đồn khi chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm…

Thảo Anh

Older Post:

Newer Post:

Auto Scroll Stop Scroll